TRÒ CHƠI LỚN

Go down

CHÀO TINH TẤN TRÒ CHƠI LỚN

Bài gửi  haquangto on Sun Dec 20, 2009 2:53 pm

I – Ý NGHĨA – MỤC ĐÍCH TRÒ CHƠI LỚN:
* Trò chơi lớn ( TCL) là một bộ môn hoạt động quan trọng. Nó bao gồm nhiều môn hoạt động khác nhau như: Tuyền tin, dấu đi đường, mật thư, cứu thương, trò chơi nhỏ, cắm trại bay (di động), sinh hoạt tập thể, trò chơi dân gian, Phật pháp( tìm hiểu hay vấn đáp) v v…
* TCL huấn luyện đoàn sinh, trại sinh: Tinh thần tập thể cao, cần cù hoạt động, sáng tạo, nhạy bén, có tấm lòng vị tha, yêu đồng đội.
*Xử lí những tình huống bất ngờ trong TCL có tác dụng rèn luyện đoàn sinh, trại sinh từng bước xác lập được nghị lực, ý thức kỉ luật , tính năng động, thao tác, đồng thời có khả năng tiếp cận với cái mới xảy ra trong cuộc sống mà không bỡ ngỡ , lúng túng.
* TCL là phương thức hoạy động có tính năng động và thật sự đã mang lại nhiều hiểu quả thiết thực , thu hút đông đảo thanh thiếu đồng niên tham gia. Vì vậy trong các chương trình huấn luyện, vui chơi, học tập. TCL góp phần hữu hiệu nhất cho đoàn sinh trại sinh hiểu sâu hơn, nhanh hơn và nhớ lâu hơn.
II – NHỮNG NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI LỚN:
A/ BAN TỔ CHỨC
Tổ chức một cuộc hoạt động TCL dù với quy mô lớn hay nhỏ đều đòi hỏi nhiều công phu và phải thận trọng trong kế hoạch và chỉ đạo thực hiện
Người soạn kế hoạch và đứng ra tổ chức hoạt động TCL cần nắm những nguyên tắc sau:
1. Chủ đề trò chơi lớn :
-Đều phải nằm trong chủ đề Phật giáo , nói gọn là Phật hóa TCL .
-Vừa là nội dung giáo dục , vừa để hướng dẫn những hoạt động toàn bộ cuộc chơi . Vì vậy chủ đề phải phù hợp với từng trò chơi , với từng giai đoạn giáo dục. Đồng thời phải bám vào nội dung đó mà đặt ra những tiết mục nhỏ kết cấu toàn bộ trò chơi . (Nếu không nắm vững chủ đề thì TCL sẽ lạc đề , nhạt nhẽo , chấp vá và không đạt hiệu quả giáo dục ).
* Một phương châm cần nhớ : Phải đi từ thấp lên cao, từ dễ đến khó , đơn giản đến phức tạp, luôn tạo ra đều bất ngờ. ( Áp dụng đúng sẽ làm cho đoàn sinh, trại sinh tham gia trò chơi thấy hứng thú , phấn khởi mà quên đi những mệt nhọc , quyết tâm giành được thắng lợi ở từng trạm và nhất là để lại trong lòng một ấn tượng sâu sắc tốt đẹp về trò chơi vừa qua ).
2. Khu vực tổ chức TCL:
- Cần nắm vững địa hình , địa thế để thực hiện trò chơi . Nếu ở đồi núi thì đáp ứng nội dung gì? Khu đông dân cư , khu du lịch, bãi biển , bờ sông thì đáp ứng nội dung gì ? v v… Đối với ngành nào (thanh, thiếu , đồng ) thì dùng địa hình, địa thế nào cho đoàn sinh , trại sinh tham gia được phù hợp và cũng mỗi địa hình địa thế đặt ra từng tiết mục hoạt động nhỏ cho phù hợp.
- Địa hình địa thế TCL hẹp hay rộng, lộ trình trò chơi dài hay ngắn phải phù hợp với số lượng , sức khỏe , giới tính, ngành vv ..của các thành viên tham gia TCL.


* Phạm vi khu vực hoạt động TCL cần chú ý để đề phòng tránh xa:
- Vùng đất còn bom, đạn trong thời chiến tranh qua.
- Chổ dốc dễ trơn trượt xuống vực thẳm.
- Khu vực nguy hiểm có bản báo.
- Bụi cây rậm rạp dễ có rắn, rết , ong độc.
3. Nhân lực tổ chức TCL:
- Huynh trưởngvà đoàn sinh có năng lực phân công làm việc ở mỗi trạm là một lực lượng quan trọng giúp cho TCL thực hiện được hiệu quả . Vì thế đòi hỏi ban tổ chức TCL phải có thực tài , nếu không sẽ làm cho đoàn sinh , trại sinh xem thường TCL.
- Người tổ chức TCL phải điều hành phân công , chỉ đạo đội ngũ ấy một cách có kỉ luật bắt buộc ( Một điểm cần lưu ý : Người đứng trạm chỉ làm việc theo mệnh lệnh được giao từ đầu hoặc đột xuất của ban tổ chức, không tùy tiện đặt ra bất cứ tiết mục nào ở trạm ngoài những việc đã giao).
* Đặt kế hoạch và điều hành phân công thuộc về người tổ chức , nhưng kết quả có đạt được cao hay không lại tùy thuộc vào lực lượng đứng trạm . Do vậy ban tổ chức TCL phải biết lựa chọn đội ngũ đứng trạm thực sự đủ khả năng , năng lực thực hiện các nội dung giao.
4. Chuyên môn:
Đây là vấn đề khá quan trọng , người soạn kế hoạch trò chơi và lực lượng thực hiện TCL phải nắm vững kiến thức chuyên môn để trò chơi hoạt động đạt hiệu quả “ Vừa học vừa chơi “ của đoàn sinh , trại sinh tham gia.
- Nghi thức, kỉ năng GĐPT ( Lễ Phật , lễ đoàn, tập hợp, cách chào, báo cáo vv.. )
-Kiến thức, Phật pháp để thi đua, học tập, tìm hiểu, trao đổi.
- Truyền tin: Tín hiệu moóc xơ và xêmapho( Đây là cơ bản thông dụng và hay dùng)
-Dấu đi đường : Có thể vẽ trên trục lộ hay tên sơ đồ . phải vẽ dấu đi cho đúng, vẽ trên thực lộ, phải vẽ ngang với tầm mắt hoặc dưới mặt đường ( Có thể dùng cây, cỏ, đất đá để làm dấu lối đi) phía bên phải.
- Mật thư: Một nội dung hoạt động hết sức quan trọng của TCL nó đòi hỏi rất cao khả năng chuyên môn của người vạch kế hoạch và tổ chức điều hành trò chơi , nếu không nắm vững nguyên tắc cơ bản đặt ra cùng trình độ những người tham gia trò chơi thì dẫn đến tình trạnh làm gián đoạn cuộc chơi.
- Gút cũng là môn học giúp cho đoàn sinh , trại sinh cắm trại nhanh , cứu thương , leo núi và trong các việc phục vụ đời sống trại.
-Phương hướng, ướt đạt, bản đồ, trò chơi nhỏ (hóa trang…), trò chơi dân gian vv.. đưa vào trong hoạt động trò chơi lớn sẽ tăng thêm phần sinh động cho cuộc chơi.
5. Thời gian TCL:
- Tổ chức hoạt động TCL thời gian hét sức quan trọng , bởi nếu không áp dụng theo luật thời gian đã quy định thì TCL sẽ kéo dài , làm ảnh hưởng đến kế hoạch vui chơi, ảnh hưởng đến sức khỏe của đoàn sinh, trại sinh, ảnh hưởng đến việc học tập của đoàn sinh, trại sinh. Đồng thời phải đặt ra lịch thời gian phù hợp với từng chủ đề, từng địa hình, từng đối tượng tham gia.
- Ngoài ra còn phải tính đến khí hậu thời tiết khu vực tiến hành TCL và trình độ chuyên môn của từng thành viên tham gia trò chơi mà áp dụng thời gian nhanh hay chậm.



6. Nội dung , kế hoạch TCL:
-Nội dung kế hoạch thi đua TCL cần phải nghiên cứu cho tập thể cùng tham gia( từ lâu nay chương trình trò chơi chỉ tập trung phần nhiều cho cá nhân thi đua )
-Một vấn đề hết sức là quan trọng mà ban tổ chức TCL phải lưu ý: Đó là giữ bí mật từ đầu đến cuối cuộc chơi về kế hoạch, TCL chỉ cần để lộ ra ngoài một trong những việc đã sắp xếp ( Mật thư , lộ trình , nội dung thi vv..) thì cũng có thể đưa đến sự thất bại hoàn toàn của trò chơi lớn. Nhất là đội ngũ đứng trạm, bởi trạm nắm toàn bộ nội dung thi của trạm mình mà chỉ cần thiên vị một đội hay một đơn vị nào trong TCL thì sẽ gây nhiều rắc rối cho công cuộc sắp xếp thi đua sau này.
7. Những chuẩn bị khác:
* Phương án để phòng tai nạn ( để an toàn tuyệt đối cho thành viên tham gia TCL )
- Khảo sát kỉ khu vực diễn ra trò chơi, biện pháp phòng chống
- Nhân sự sơ cấp cứu (y tế), dụng cụ , thuốc men…
- Phương tiện di chuyển đến trạm xá, bệnh viện…
* Ngoài nội dunh những tiết mục thi đua đã soạn , người tổ chức TCL phải chuẩn bị phương tiện dụng cụ cho toàn bộ và cho từng trạm.
B/ĐỐI VỚI THÀNH VIÊN THAM GIA TCL
1.Có sức khỏe: Vì mỗi đoàn sinh, trại sinh phải vận dụng một cách căng thẳng về cả thể lực lẫn trí lực .
2/ Có khả năng chuyên môn: Vì mỗi đoàn sinh , trại sinh góp phần trong thi đua giải mã , nội dung , lộ trình của trò chơi lớn, gây sự hấp dẫn , yêu thích môn chơi, thật sôi nổi(trong nhiều cuộc chơi đã được tổ chức từ trước đến nay số đoàn sinh , trại sinh chạy theo đông hơn số có khả năng chuyên môn. Vì vậy chúng ta cần phải trau dồi kiến thức cho các em đoàn sinh trong sinh hoạt môn hoạt động thanh niên ở GĐPT).
3/ Làm chủ được thời gian: Biết tính toán một cách nhanh nhẹn, khoa học ở các trạm trên đường đi, về đích sớm nhất.
4/ Kỷ luật: Tôn trọng nội quy TCL đề ra , có ý thức kỉ luật , có tinh thần tập thể cao, thật thà , trung thực của từng thành viên tham gia, có tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
III/ HƯỚNG DẪN MỘT KẾ HOẠCH TRÒ CHƠI LỚN:
* Muốn trò chơi đạt được kế quả , người tổ chức toàn bộ cuộc chơi phải suy nghĩ cặn kẽ , lập phương án thật cụ thể chính xác để điều hành , phân công từng bước và xử lí kịp thời những tình huống khó khăn có thể xảy ra.
* Tìm địa điểm – khảo sát – lên kế hoạch- tính thời gian- nhân sự- liên hệ, xin phép.
* Tìm chủ đề Phật hóa theo nội dung TCL( ví dụ Trong mẩu chuyện đạo, chuyện tiền thân…)
A/ THÀNH VIÊN THAM GIA ( ĐỘI.,ĐƠN VỊ, CÁ NHÂN)
1. Phải hiểu biết nội dung mà chủ đề TCL vạch ra
2. Linh hoạt , nhạy bén , thông minh, ứng phó với bất cứ tình huống nào (khi bắt đầu trò chơi , nhận lệnh xuất phát, dịch mật thư , tìm lối đi, tham gia các tiết mục thi đua nhỏ đạt ra ở trạm hay trên đường di chuyển). Những mục gồm: thi đua tìm hiểu, vấn đáp Phật pháp, thực hành cứu thương ,tìm phương hướng, trò chơi dân gian, hóa trang vv..
Cố gắng giữ vững thi đua giành lấy thắng lợi cuối cùng.
3. Tạo tinh thàn đồng đội cao, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong suốt quá trình tham gia trò chơi.

B/ BAN TỔ CHỨC TRÒ CHƠI:
*Nội dung cụ thể và những diễn biến sẽ xảy ra trên đường đi của mỗi trạm.
* Công tác chuẩn bị phân công mọi việc.
1. Tổ chức điều hành TCL: Cần có sự chuẩn bị kỉ và không thể thiếu bất cứ việc gì. Phân công đúng người , đúng việc để khỏi xảy ra sự cố làm thất bại trò chơi, kiểm tra những nội dung, những văn bản đã soạn cho mật thư, phân phát cho từng trạm, bảng chỉ dẫn những việc làm ở trạm( cách thực hiện , bảng chấm điểm thi đua..)
- Chọn những điểm đứng trạm thật phù hợp, khớp với lộ trình đã vạch sẵn .
- Thực hiện trạm đích (nêu bật ý nghĩa nội dung TCL).
2. Chuẩn bị những dụng cụ , phương tiện cần thiết:
- Các bộ máy để liên lạc trực tiếp (có thể dùng điện thoại di động).
- Xe gắn máy, ô tô…
- Túi cứu thương ( Băng bông thuốc men, dầu xanh..).
- Vật dụng đồ dùng trang bị cho TCL.
3. Nhân sự làm việc trong TCL(trạm trưởng, trạm phó, liên lạc viên,kiểm soát viên, y tế):
- Nhiệm vụ của người đứng trạm(gần đến giờ phát lệnh mới tập trung đẻ tránh tình trạng gian lận có thể xay ra). Người trạm trưởng có quyền quyết định mọi việc của trạm mình( kí giấy , xuất lệnh qua trạm), trạm phó giúp trong công việc ở trạm như: điều khiển tập hợp , quy trình thi đua các bộ môn…Tóm lại công việc gồm: khảo sát, theo dõi, đôn đốc , chuyển tiếp…
- Chọn huynh trưởng có uy tín làm kiểm soát viên. Nhiệm vụ lên xuống lộ trình để kiểm tra việc thực hiện các nội dung TCL., nếu vi phạm lập biên bản ngay để về ban tổ chức xử lý( không kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến sự thi đua của TCL.
- Phân công ít nhất một hay hai liên lạc viên theo dõi và báo cáo thường xuyên cho BTC những việc xảy ra (nếu có) ở trên đường đi và từng trạm.
- Phân công phụ trách y tế mang theo túi cứu thương túc trực theo lộ trình.
C. THỂ LỆ TCL:
- Phải phổ biến luật chơi và hiệu lệnh rõ ràng , dễ hiểu (tránh sự tranh cãi làm tổn thương đến sự mất đoàn kết).
- Bảo đảm thật an toàn khi tiến hành trò chơi cho các thành viên tham gia TCL.
- Nhận thấy các đối tượng tham gia có dấu hiệu mệt mõi quá sức thì có thể kết thúc TCL sớm hơn dự định.
- Các đối tượng tham gia trò chơi lớn ( kể cả BTC , lực lượng,đứng trạm, kiểm soát , liên lạc viên) cần phải nắm rõ: phải có tinh thần trách nhiệm , tinh thần tự giác cao, trung thực trong trò chơi.
- Mỗi trạm đều có bảng điểm riêng theo mẫu của BTC trò chơi lớn . Cuối cuộc chơi BTC tổng hợp làm bảng điểm xếp thứ vị.
D.NỘI QUY TCL
Sau đây là một số nội quy cơ bản của TCL:
1. Thành viên tham gia thực hiện tốt phương châm : Tập hợp nhanh, kỉ luật đúng, luôn luôn hòa nhã với mọi người, thi hành trước khiếu nại sau.
2.Trên đường tham gia TCL đoàn sinh, trại sinh cần lưu ý:
- Chấp hành tuyệt đối theo lộ trình chỉ dẫn
- Không xâm phạmn tài sản của chung, cũng như của nhân dân trong vùng , luôn luôn hòa nhã với mọi người, bảo đảm an toàn và trật tự giao thông.
- Nếu có việc xảy ra đột xuất, kiểm soát, liên lạc viên theo dõi và giúp đỡ
3. Đến trạm:
-Chấp hành tuệt đối ở trạm , không làm ồn ào nơi thiết kế trạm, không gây gổ với đội bạn.
- Trình diện đầy đủ nhân sự tham gia, giao nộp bản giải đáp mật thư, thi đua những nội dung ở trạm, nhận lệnh xuất trạm.
- Các đơn vị, các đội đều phải thực hiện hết nội dung ở mỗi trạm đề ra.
4. Trong suốt quá trình tiến hành trò chơi: Đoàn sinh, trại sinh phải tuyệt đối tôn trọng ban tổ chức trò chơi, kể cả lực lượng đứng trạm và liên lạc viên , kiểm soát viên (tất cả đều đeo phù hiệu nhiệm vụ trong TCL).
5. Nếu đội nào , cá nhân nào vi phạm những nội quy trên, kiểm soát viên lập biên bản và giao cho BTC TCL quyết định các hình phạt, xử lí (trừ điểm thi đua, không được xếp thi đua..)
E. CÔNG VIỆC CỦA BAN TỔ CHỨC TRÒ CHƠI LỚN:
- Phổ biến chuẩn bị trò chơi cho các thành viên tham gia.
- Giới thiệu ban tổ chức TCL- nội quy TCL- chủ đề nội dung- thể lệ( luật chơi- hiệu lệnh) – những yêu cầu ( đem theo lều trại, gậy , dây, xông, nồi..)
-Trang bị kiến thức học hỏi, gợi ý để ghi vào sổ tay tham gia TCL cho đoàn sinh, trại sinh khi xuất phát.
F. KHEN THƯỞNG:
Giải: -kỉ luật (tinh thần đồng đội),-cá nhân xuất sắc TCL –giải nhất TCL (tùy theo có giải nhì, giải ba, giải khuyến khích)
IV. PHẦN KẾT:
*TCL nhằm đạo luyện tính khí , nghị lực , thể chất , gây tự tin, nuôi dưỡng tinh thần đồng đội, loại tánh xấu, trưởng dưỡng tâm hồn cao thượng
* Thử sức học tập , khảo sát chương trình tu học , sinh hoạt, kỉ luật.
* Nắm được tâm tính,( ganh ghét, thật thà hay xảo trá), thể lực, tinh thần của từng em.
* Nhớ đừng bao giờ đem sức vóc cân bằng tánh khí.
* Hãy ghi chep đầy đủ vào sổ tay (dự kiến đến kết thúc).
Tóm lại: Bộ môn TCL có tác dụng nhằm giáo dục và rèn luyện đoàn sinh, trại sinh phát triển cả về thể lực và trí lực.

PHỤNG SỰ CHÚNG SANH LÀ THIẾT THỰC CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT
avatar
haquangto
Admin

Tổng số bài gửi : 206
cảm ơn : 0
Join date : 13/12/2009
Age : 28
Đến từ : canh long tu

http://gdptcanhlong.forum-viet.net

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết